Thị trường việc làm cuối năm : ‘Khát’ lao động thời vụ

Trong thời gian này, thị trường lao động thời vụ trở nên sôi động đột biến so với các năm trước do các doanh nghiệp bán lẻ có nhu cầu tuyển dụng cao vào dịp cuối năm. Tuy nhiên nguồn cung nhân lực giảm khiến cho các doanh nghiệp này gặp khá nhiều khó khăn.
 
 
 
Năm nay, do kinh tế khởi sắc so với những năm trước nên nhu cầu tuyển dụng nhân sự cuối năm của các doanh nghiệp cũng tăng theo. Không chỉ tăng cường lực lượng bán hàng phục vụ cho dịp tết, mà việc tăng cường tuyển dụng nhân sự của các doanh nghiệp, chủ yếu là doanh nghiệp bán lẻ tăng phần nhiều là do việc mở rộng hệ thống chi nhánh.
 
Năm nay, hệ thống siêu thị điện máy Media Mart khai trương thêm 2 cơ sở mới tại Hà Nội, vì vậy cần tuyển số lượng lớn nhân sự để đáp ứng nhu cầu cho các trung tâm mới, cụ thể là khoảng 250 nhân sự cho hệ thống mới và thêm 100 nhân sự thời vụ để bổ sung cho dịp cuối năm. Anh Phan Văn Phong, chuyên viên tuyển dụng của hệ thống Media Mart chia sẻ : “Năm nay thì nguồn nhân sự khá khan hiếm so với mọi năm. Việc tuyển dụng nhân sự thời điểm này những năm trước không quá khó khăn, nhưng năm nay do ngoài MediaMart thì nhiều doanh nghiệp bán lẻ đồ điện tử khác đều khai trương cơ sở mới khá nhiều nên khối lượng nhân sự có thể tuyển dụng không lớn”. Theo chia sẻ với PV thì MediaMart chủ yếu tuyển dụng nhân viên kho, nhân viên tư vấn bán hàng và nhân viên vận chuyển, lắp đặt. Các chế độ đãi ngộ cho nhân viên vào dịp lễ tết, noel hay các chính sách cho con em của nhân viên cũng được công ty thực hiện đầy đủ để thu hút được lao động đến tham gia ứng tuyển.
 
 
Do khai trương 2 chi nhánh mới nên MediaMart cần khối lượng lớn nhân sự
 
Cũng trong phân khúc hệ thống bán lẻ như MediaMart, siêu thị điện máy Trần Anh cũng chuẩn bị mở thêm 7 chi nhánh mới dịp cuối năm tại các tỉnh, thành phố của miền Bắc. Vì vậy, nhu cầu về nhân sự cũng tương đối lớn. Anh Lê Xuân Tùng, Trưởng nhóm tuyển dụng của Trần Anh chia sẻ :”Chúng tôi thực hiện tuyển dụng chia làm các mảng như tuyển dụng các dự án mở mới, tuyển dụng cho siêu thị tỉnh và tuyển dụng nhân sự cho siêu thị tại Hà Nội. Chúng tôi cũng sử dụng nhiều kênh tuyển dụng khác nhau như tại các trường học, các sàn giao dịch việc làm, các kênh tuyển dụng trực tuyến, thậm chí Trần Anh còn tự tổ chức các ngày hội việc làm ở các địa phương có chi nhánh của Trần Anh”. Ngoài các vị trí có nhu cầu cao vào dịp cuối năm, Trần Anh còn tuyển cả các cấp quản lí như giám đốc, phó giám đốc, giám sát ngành hàng và các trưởng bộ phận.
 
Có thể thấy, thời điểm cuối năm là thời điểm thị trường lao động ít biến động, thậm chí số lượng người có nhu cầu tìm việc giảm đáng kể. Theo thông tin từ Trung tâm DVVL Hà Nội thì số lượng hồ sơ đăng kí tìm việc tại trung tâm giảm 30% so với năm trước, tuy nhiên nhu vầu tuyển dụng của các doanh nghiệp năm nay cao hơn hẳn so với mọi năm, đặc biệt là nhóm ngành bán hàng – kinh doanh. Điều này đã gây nên sự mất cân bằng cung – cầu, dẫn tới nhiều doanh nghiệp rơi vào cuộc đua “giành” lao động trong dịp này.
Người lao động tới tìm việc tại Trung tâm DVVL Hà Nội
 
Tuy nhiên, việc thiếu nguồn cung lao động trong dịp này cũng là một tín hiệu đáng mừng, báo hiệu sự khởi sắc của nền kinh tế, cũng như người lao động sẽ có nhiều cơ hội hơn để tìm được việc làm tốt, phù hợp với bản thân. Năm nay, số lượng người đến đăng ký hưởng chế độ BHTN tại trung tâm cũng giảm khoảng hơn 2000 hồ sơ so với mọi năm.
 
Để đáp ứng nhu cầu việc làm tăng cao, đã có rất nhiều ngày hội việc làm và các phiên giao dịch việc làm được tổ chức vào tháng 12 này. Có thể kể tới một số sự kiện tiêu biểu vừa được tổ chức như Ngày hội việc làm Thủ đô, Ngày hội việc làm Khối ngành kinh tế, Ngày hội việc làm tiếng Nhật, JobFair 2015,… đã thu hút được rất nhiều sinh viên và người lao động cũng như các doanh nghiệp tham gia. Trung tâm DVVL Hà Nội cũng đã tăng số lượng phiên giao dịch lên 2 phiên mỗi tuần vào thứ 3 và thứ 5.
 
Tuy nhiên, để tránh các trường hợp rủi ro, người lao động nên đến các sàn giao dịch việc làm hoặc các trung tâm DVVL uy tín để được đăng kí ứng tuyển miễn phí, hoặc trực tiếp liên hệ với nhà tuyển dụng thông qua các kênh tuyển dụng trực tuyến hoặc tại các ngày hội việc làm.

 CÔNG TY TNHH XIONG LIN ( VIỆT NAM) 雄林(越南)责任有限公司

Hotline 02513787140

Địa chỉ: Đường D1, KCN Suối Tre, Xã Bảo Vinh, Thị xã Long khánh, Tỉnh Đồng Nai

Bản đồ chỉ đường: Xem bản đồ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *